ที่แรง! ถอดรหัส รวมเทพย่านราชประสงค์

  • 11 พ.ค. 2563
  • 4935
หางาน,สมัครงาน,งาน,ที่แรง! ถอดรหัส รวมเทพย่านราชประสงค์

ความคืบหน้าหลังเหตุระเบิดบริเวณศาลพระพรหม แยกราชประสงค์ เจ้าหน้าที่ก็ได้เข้าเคลียร์พื้นที่ พร้อมทำความสะอาดกันเรียบร้อยแล้ว รวมถึงได้รับความช่วยเหลือและความร่วมมือร่วมใจของคนไทยทุกภาคส่วน ทำให้ไทยสามารถกู้สถานการณ์กลับมาได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากการกู้วิกฤติเฉพาะหน้าแล้ว บางส่วนก็มีการเชื่อมโยงเหตุการณ์ร้ายแรงครั้งนี้ว่าเกี่ยวข้องกับอาถรรพณ์ของพื้นที่ดังกล่าว หรือที่เชื่อกันว่าย่านนี้ เจ้าที่แรงเนื่องจากเป็นที่ดินเก่าแก่ เมื่อบ้านเมืองมีการพัฒนา สร้างห้างใหญ่ขึ้นมามากมาย จึงต้องมีการบอกกล่าวเจ้าที่และมีการสร้างศาลประดิษฐานองค์เทพไว้ตามจุดต่างๆ ถึง 7 องค์

วันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ ขอย้อนรอยพาไปรู้จักสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำย่านราชประสงค์ ที่ว่ากันว่าพื้นที่แห่งนี้มักเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นบ่อยๆ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นย่านเศรษฐกิจหลัก ที่มีเม็ดเงินสะพัดหลักร้อยล้านบาทต่อวัน ส่วนจะมีเทพองค์ไหนบ้าง ตามมาดูกัน

1. ท้าวมหาพรหม

ศาลพระพรหมหลังเหตุระเบิด ไม่บุบสลาย

ท้าวมหาพรหม ประดิษฐานอยู่ที่ศาลพระพรหม หน้าโรงแรมเอราวัณ เป็นเทวรูปศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือจากทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ว่ากันว่าเป็นเทวรูปฮินดูองค์แรกที่ถูกสร้างขึ้นในย่านนี้ สาเหตุที่ต้องประดิษฐานพระพรหมที่ตรงแยกนี้ เนื่องจากพระพรหมมีสี่หน้า และหันหน้าเข้าหาอีกสามมุมที่เหลือ ทำให้เชื่อกันว่าท่านสามารถแก้ความแรงอาถรรพณ์ของสถานที่แห่งนี้ได้ และเป็นการเสริมดวงตามมุมต่างๆ ด้วย

ท้าวมหาพรหม

ความศักดิ์สิทธิ์ : เชื่อกันว่า ท้าวมหาพรหม คือผู้สร้าง มีอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ และมีอานุภาพมากมายนานัปการ ช่วยปัดเป่าเภทภัยอันตราย อุปสรรค ส่งเสริมโชคและความสำเร็จ

ของไหว้ : ดอกมะลิ หรือดอกดาวเรือง ขนมหวานรสอ่อน ผลไม้ หรือธัญพืช เช่น ข้าวกล้อง

2. พระนารายณ์ประทับยืนบนพญาอนันตนาคราช

ด้านในเขียวชอุ่ม ร่มรื่น

พระนารายณ์ประทับยืนฯ เป็นเทพองค์สีดำ ประดิษฐานอยู่กลางสระน้ำ บริเวณหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พระองค์เป็นผู้ดูแลความสงบสุขใน 3 โลก โดยมีอีกชื่อหนึ่งเรียกว่า 'หริ' แปลว่าผู้ดูแลแห่งจักรวาล ถือเป็นเทพสูงสุด

พระองค์ได้แบ่งตนเองออกเป็น 3 ภาค คือ พระพรหม มีหน้าที่สร้างและลิขิตสรรพสิ่งทั้งปวงในทั้งสามโลก, พระวิษณุ มีหน้าที่ดูแลทั้งสามโลกให้อยู่ในความเรียบร้อย และพระศิวะ มีหน้าที่ทำลายสิ่งที่ไม่ดีทั้งหลายทั้งปวงในโลกทั้งสาม ที่สำคัญจะมี 'อนันตนาคราช' คอยติดตามไปทุกหนแห่ง

พระนารายณ์ทรงนาค

หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ความศักดิ์สิทธิ์ : เชื่อกันว่าพระองค์จะคอยคุ้มครอง และรักษาความสงบให้กับโลกมนุษย์ โดยทรงอวตารลงมาปราบยุคเข็ญต่างๆ ในโลกมนุษย์

ของไหว้ : ธูป 9 ดอก เทียน 1 คู่ และดอกดาวเรือง 1 พวง

3. พระแม่อุมาเทวี

พระแม่อุมาเทวี

พระแม่อุมาเทวี ประดิษฐานอยู่ที่บริเวณหน้าห้างบิ๊กซี ราชดำริ ก่อตั้งเมื่อปี 2554 ว่ากันว่าพระแม่คือผู้เป็นใหญ่ในจักรวาล เป็นเทวีแห่งอำนาจวาสนาและบารมีอันสูงสุด

ความศักดิ์สิทธิ์ : เชื่อกันว่าพระแม่จะให้พรด้านความสมบูรณ์ ความอิ่มเอม ความผาสุกในการครองเรือน ครอบครัวที่เปี่ยมสุข

เหล่าผู้ศรัทธามากราบไหว้

สักการะ ขอพร

ของไหว้ : ขนมที่มีรสชาติมันที่ห้ามมีเนื้อสัตว์เจือปน และไม่มีกลิ่นหอมแรงเกินไป ผลไม้ และธัญพืชทุกชนิด

4. พระพิฆเนศ

เทพแห่งศิลปะ

องค์พระพิฆเนศ ประดิษฐานอยู่ที่หน้าห้างอิเซตัน เซ็นทรัลเวิลด์ พระพิฆเนศเป็นเทพเจ้าฮินดูที่มีเศียรเป็นช้าง และมีร่างกายเป็นมนุษย์ รูปร่างอ้วนท้วน เชื่อกันว่าเป็นเทพแห่งความสมหวัง เทวรูปพระพิฆเนศหล่อจากสำริดลงรักปิดทอง กรมศิลปากรได้นำรูปพระพิฆเนศไปใช้เป็นตราสัญลักษณ์ประจำกรมด้วย

อีกมุมอลังการของพระพิฆเนศ

พระพิฆเนศ หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์

ความศักดิ์สิทธิ์ : เนื่องจากว่าพระพิฆเนศเป็นเทพแห่งโชคลาภและขจัดปัดเป่าอุปสรรคต่างๆ ในการค้าขาย ศิลปะการแสดง และการศึกษา จึงเชื่อกันว่าพระองค์จะให้พรเกี่ยวกับด้านศิลปะ การศึกษา และการแสดง

ของไหว้ : พวงมาลัยดอกดาวเรือง กล้วย อ้อยหรือน้ำอ้อย มะม่วงสุก ทับทิม นมสดและนมเปรี้ยว ขนมต้มแดง ขนมต้มขาว

หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์

5. พระตรีมูรติ

องค์สีทองสวยงาม

พระตรีมูรติ ประดิษฐานอยู่หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์เช่นกัน โดยเทวรูปพระตรีมูรติหล่อจากสำริดลงรักปิดทอง เชื่อกันว่าเทพองค์นี้เป็นอวตารรวมของพระเป็นเจ้าสูงสุดทั้ง 3 องค์ในศาสนาพราหมณ์ คือ พระพรหม พระนารายณ์ พระอิศวร (ผู้สร้าง ผู้ปกป้อง ผู้ทำลาย)

ความศักดิ์สิทธิ์ : เชื่อกันว่าสามารขอพรเกี่ยวกับความสิริมงคล และความสมบูรณ์พูนสุขในชีวิต หากบูชาพระตรีมูรติอย่างสม่ำเสมอ จะมีความอุดมสมบูรณ์ทั้งชีวิต ความรัก และการงาน

พระตรีมูรติ

ประดิษฐานอยู่ใกล้ๆ แยกราชประสงค์

ของไหว้ : ธูปแดง 9 ดอก เทียนแดง กุหลาบแดง และผลไม้

6. พระนารายณ์ทรงสุบรรณ (ครุฑ)

เทพองค์นี้ อยู่ด้านหน้าโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล

พระนารายณ์ทรงสุบรรณ ประดิษฐานอยู่บริเวณหน้าโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของแยกราชประสงค์ เป็น 1 ใน 3 มหาเทพ มีหน้าที่คุ้มครองดูแลรักษาทั้ง 3 โลก โดยถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2540

ความศักดิ์สิทธิ์ : เชื่อว่าพระองค์ให้พรด้านธุรกิจการค้า เป็นเทพเจ้าแห่งความเมตตา พระอำนาจของพระองค์สามารถขจัดปัดเป่าความชั่วร้ายและสิ่งไม่ดี และช่วยปกป้องจากภยันตรายทั้งปวง 

พระนารายณ์ทรงครุฑ

ด้านหน้าโรงแรม ใกล้ๆ ย่านราชประสงค์

ของไหว้ : พวงมาลัยดอกดาวเรือง ผ้าไทย และขนมไทย เช่น ทองหยิบ ทองหยอด

7. ท้าวอัมรินทราธิราช

ท้าวอัมรินทราธิราช

ท้าวอัมรินทราธิราช เป็นเทวรูปพระอินทร์มีสีเขียวเข้ม ประดิษฐานอยู่ในศาลพระอินทร์ ตั้งอยู่หน้าอัมรินทร์พลาซา อยู่ห่างจากศาลท้าวมหาพรหมไปทางทิศตะวันออกประมาณ 80 เมตร

ความศักดิ์สิทธิ์ : เนื่องจากพระองค์เป็นผู้ปกครองสูงสุดในบรรดาเทพเจ้าทั้งหลาย จึงเชื่อกันว่าพระองค์จะคอยปกปักรักษามนุษย์ มอบความสุขสมบูรณ์ ประทานแต่สิ่งมงคล ลาภ ยศ สรรเสริญ ให้กับผู้ที่มาขอพร

ผู้คนยังคงมากราบไหว้ขอพร

กราบไหว้บูชาพระอินทร์

ของไหว้ : พวงมาลัยดอกดาวเรือง และตุ๊กตาช้าง 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top